วันพฤหัสบดีที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

ร้านขายข้าวหลามเก่าแก่ ขายมากว่า 48 ปี เน้นคุณภาพ รสชาติอร่อย





เมื่อพูดถึง หนองมน หลายคนคงปฏิเสธไม่ได้ว่า “ข้าวหลาม“ เป็นสัญลักษณ์ของสถานที่แห่งนี้ไปเสียแล้ว เดิมทีชาวบ้านเผากินกันเล่นๆในหมู่บ้าน แต่มีรสชาติหวาน มันอร่อยเป็นที่ถูกปากจึงทำขายมาจนถึงปัจจุบัน และเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวเป็นของฝาก จนมีการกล่าวว่า มาถึงหนองมนไม่ได้กินข้าวหลาม เหมือนมาไม่ถึง ดังคำกลอนที่กล่าวว่า

ข้าวเหนียวเผาเขาเรียกว่าข้าวหลาม


กระทิตามใส่ถั่วดำเข้าผสม


เป็นอาหารเก่าแก่มานานนม


รสหวานคมมันเค็มกำลังดี


ถึงเมืองชลแวะหนองมนซื้อข้าวหลาม


ทะเลงามยามเย็นที่บางแสน


ซื้อของฝากกลับบ้านทั่วดินแดน


ข้าวหลามแทนของฝากจากหนองมน

ในปัจจุบันที่ตลาดหนองมนมีร้านจำหน่ายข้าวหลามมากมาย จนไม่รู้ว่าร้านไหนมีคุณภาพ รสชาติอร่อย เราจึงขอแนะนำร้านเก่าแก่ ขายมานานและมีลูกค้าประจำมากมาย



ร้านขายข้าวหลามที่เราแนะนำคือร้าน “แม่เฮียง” เป็นร้านเก่าแก่ จำหน่ายข้าวหลาม

มากว่า 47 ปี

- ได้รับประกาศนียบัตร รับรองคุณภาพอาหารอร่อย ของ”แม่ช้อย นางรำ” แห่งหนังสือพิมพ์ ไทยรัฐ ประจำปี 2525 และ ปี 2526




- ได้ลงหนังสือพิมพ์ ไทยรัฐ ฉบับประจำวันอาทิตย์ที่ 5 เมษายน พ.ศ.2524 (สมัยนั้นหนังสือพิมพ์ ไทยรัฐราคาฉบับละ 3 บาท)



- ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดสินค้าพื้นเมือง งานประเพณีก่อพระทรายวันไหลบางแสน ประจำปี 2536จากนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองแสนสุข



ทำการผลิตวันต่อวัน เผาฟืน ใช้วัตถุดิบคัดสรรคุณภาพอย่างดี สะอาด ถูกหลักอนามัย รสหวาน มัน อร่อย มีใส้ถั่ว เผือก มะพร้าวอ่อน กล้วยตาก

ร้านตั้งอยู่ที่ในตลาดเก่า(ตลาดตรงสะพานลอย) เดินเข้าไปในตลาดอยู่ตรงข้ามร้านขายกาแฟ ให้สังเกตป้ายชื่อ ร้านแม่เฮียงและป้ายเปิบพิสดาร แม่ช้อยนางรำ



แผนที่ร้านค้า คลิ๊กที่รูปเพื่อดูรูปขยาย





*รับสั่งทำจำนวนมาก เลี้ยงพระ เลี้ยงพนักงาน เลี้ยงเด็ก
และงานต่าง ๆ ราคาย่อมเยาว์
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 083-983-2255,083-584-8883


*******************************************************************
ประโยชน์ของข้าวเหนียว
ข้าวเหนียว เป็นธัญพืชที่รองลงมาจากข้าวที่คนเรานิยมรับประทานกัน เพราะให้ความเหนียว ความมัน มีรสชาติที่น่ารับประทาน ความเชื่อของคนโบราณเชื่อว่า ข้าวเหนียวเป็นสิ่งที่ธรรมชาติมอบให้ ซึ่งมีทั้งข้าวใหม่และข้าว ข้าวใหม่มีคุณสมบัติออกฤทธิ์ร้อน นิยมปลูกในนาลุ่มที่มีน้ำอุดมสมบูรณ์หรืออาจจะปลูกในที่ดอนก็ได้ที่เรียกว่าข้าวไร่ทางภาคเหนือพันธุ์ของข้าวเหนียวมีอยู่ด้วยกันหลายสายพันธุ์ แต่ที่คนส่วนใหญ่เห็นจะมีอยู่สองสี คือ ข้าวเหนียวที่มีสีขาวและข้าวเหนียวดำ ข้าวเหนียวที่เก็บเกี่ยวเร็วเม็ดจะแข็งกว่าข้าวเหนียวที่เก็บเกี่ยวช้า แต่คนโบราณจะนิยมนำข้าวเหนียวที่เก็บได้ใหม่หลังจากที่สีแล้วไปฝากกัน ซึ่งทำให้ผู้รับรู้สึกว่าเหมือนกับตัวเองได้ทำนาเองและมีความปราบปลื้มใจมาก ถึงแม้ว่าจะมันจะไม่เยอะก็ตาม
ประโยชน์ของข้าวเหนียวนอกจากข้าวเหนียวจะมีประโยชน์ทางด้านอาหารแล้ว ยังมีประโยชน์ต่อร่างกายด้วย เช่น บำรุงร่างกาย ,ช่วยขับลมในร่างกาย ,สร้างสารอาหาร ,เสริมสมรรถภาพกระเพาะอาหาร, ช่วยบำรุงผิวพรรณให้เนียนขึ้น ไม่ว่าจะเป็นข้าวเหนียวหรือข้าวเจ้าก็มีประโยชน์กับร่างกายเหมือนกัน ถ้าเรารู้จักถึงคุณค่าและรู้จักที่จะนำไปแปรรูปให้เกิดประโยชน์ต่อไปแพทย์แผนไทยระบุว่า ข้าวเป็นสมุนไพรที่ทำให้อายุยืนและกระชุ่มกระชวย ต่อต้านความชรานอกจากนั้นสรรพคุณของข้าวยังมีอีกมาก เช่น การนำข้าวมาต้มหรือคั่วกิน ใช้ประมาณ 30-60 กรัม จะช่วย บำรุงร่างกาย โดยเฉพาะกระเพาะอาหารและลำไส้ แก้ท้องร่วงและโรคบิดคนที่รักสุขภาพแนะนำว่า ให้นำต้นอ่อนข้าวเหนียวประมาณ 10-30 กรัม ไปต้มน้ำกิน จะช่วยให้ย่อยอาหาร และช่วยลดเสมหะบรรเทาอาการไอที่ไม่รู้สาเหตุ น้ำข้าว กินได้ตอนอุ่นอุ่นๆ บรรเทาอาการร้อน กระหายน้ำ และสามารถขับปัสสาวะน้ำซาวข้าว มีประโยชน์ใสการบรรเทาอาการร้อน ลดอาการกระหายน้ำ เพราะมีความชุ่มเย็น ช่วยรักษาอหิวาตกโรค อาหารที่ไม่ย่อย เพียงดื่ม 1 แก้วผสมกับน้ำอุ่นก็ช่วยได้คุณค่าของเมล็ดข้าวมีมหาศาล อาทิข้าวเหนียวดำ กินแก้ตาฝ้าฟางและสมานแผลในกระเพาะอาหาร
ข้าวเหนียว สมุนไพรเพื่อความงาม ช่วยบำรุงผิวพรรณให้สดใส

ที่มา :http://www.thaihealth.or.th/


1 ความคิดเห็น:

joshua กล่าวว่า...

This is the very best blog I've ever visited!

Congrats!

PALAVROSSAVRVS REX